Thuật ngữ Mosaic là gì?

Thuật ngữ Mosaic là gì?

Mảnh ghép hoặc khảm là một phong cách nghệ thuật trang trí, đặc trưng bởi việc sắp xếp các mảnh nhỏ của vật liệu để tạo ra một tổng thể hài hòa, thường có dạng hình vuông, được biết đến như kỹ thuật ghép mảnh. Đây có thể coi là một nền móng trong lĩnh vực nghệ thuật, mang lại nguồn cảm hứng mới cho các trường phái trừu tượng trong tương lai.


Mosaic là trường phái nghệ thuật trang trí dùng mảnh nhỏ của các loại vật liệu ghép lại thành một thể thống nhất.

Từ hơn 4000 năm về trước, nghệ thuật này đã xuất hiện tại vùng Lưỡng Hà. Ban đầu người cổ đại sử dụng những vật liệu như đá màu và ngà voi để khảm. Sau này, nhiều chất liệu được tận dụng để ứng dụng hơn như thủy tinh màu, đá, gạch, kính, gương,... Bằng cách sắp xếp các mảnh nhỏ lại với nhau theo một ý tưởng có chủ đích đem đến sự độc đáo, tỉ mỉ cho lối trang trí này.

VÌ SAO MOSAIC ĐƯỢC XEM LÀ LỐI THIẾT KẾ THỦ CÔNG TRỪU TƯỢNG?

Mỗi một công trình theo kiểu thiết kế Mosaic đều là một tác phẩm chứa đựng hàm lượng giá trị rất lớn. Bởi việc khảm những mảnh ghép nhỏ lại với nhau trong phong cách này đều được làm thủ công. Nó đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn nhất định để tạo ra được các tác phẩm tâm đắc nhất.


Mỗi một tác phẩm thiết kế kiểu Mosaic đều thể hiện rõ chủ đề muốn hướng đến.

Kiểu thiết kế này cũng phụ thuộc khá nhiều vào trình độ và khiếu thẩm mỹ của người thi công. Có rất nhiều kiểu khảm để con người thỏa sức sáng tạo trong phong cách này. Đôi khi, họ chọn khảm theo một hình thù rõ ràng, thể hiện vật thể và bố cục rành mạch tương tự như các bức tranh về chân dung, tĩnh vật, phong cảnh,... Và cũng có lúc, họ lại chọn kiểu khảm theo cảm hứng không theo một quy luật nào cả. Những mảnh ghép được sắp xếp ngẫu hứng theo tâm trạng của người sáng tác, thể hiện những ẩn ý sâu xa đằng sau đó nhằm mang lại cho người thưởng thức sự tò mò và đáp án ẩn sâu trong lối kiến trúc này. Chính sự trừu tượng riêng của nó đã đem đến sức hấp dẫn đặc biệt cho phong cách thiết kế khảm.

XEM THÊM: MOSAIC LÀ GÌ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gạch Mosaic Lục Giác: Đặc Điểm Nổi Bật Và Ứng Dụng

5+ mẫu gạch mosaic ốp tường bếp đẹp nhất 2024

Báo gạch mosaic giá rẻ Tp.HCM